GrowPro


Growpro Admin 24 July 2023

Police arrests Ukrainian scareware developer after 10-year hunt


     ตำรวจแห่งชาติสเปนได้จับกุมชาวยูเครนที่เป็นที่ต้องการตัวของนานาชาติ เนื่องจากมีส่วนร่วมในปฏิบัติการสแกแวร์ตั้งแต่ปี 2549 ถึง 2554 การดำเนินการที่กว้างขวางนี้นำไปสู่การติดไวรัสในคอมพิวเตอร์หลายแสนเครื่องด้วยซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายซึ่งออกแบบมาเพื่อแสดงข้อความป๊อปอัปที่ตั้งใจให้ผู้ใช้เข้าใจผิดคิดว่าคอมพิวเตอร์ของตนติดมัลแวร์ เหยื่อที่ไม่สงสัยที่ต้องการกำจัดการติดมัลแวร์ที่ถูกกล่าวหาถูกบังคับให้จ่ายเงิน 129 ดอลลาร์สำหรับโปรแกรมรักษาความปลอดภัยปลอมที่นำเสนอโดยแก๊งอาชญากรและทำการตลาดเป็นโซลูชันป้องกันไวรัสที่สามารถทำความสะอาดอุปกรณ์ของพวกเขาได้

     ผลกระทบของโครงการที่เป็นอันตรายนี้ร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อเหยื่อนับแสนรายทั่วโลก และส่งผลให้ผู้บริโภคสูญเสียเงินกว่า 70 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันอังคารที่ 11 มิถุนายน ทางการสเปนได้จับกุมผู้ต้องสงสัยที่สนามบินบาร์เซโลนา-เอลแปรต เมื่อเขามาถึง หลังจากที่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายทราบเกี่ยวกับเที่ยวบินที่เขาวางแผนจะไปบาร์เซโลนา การดำเนินการนี้ดำเนินการโดยผู้สืบสวนจากสถานีตำรวจข้อมูลทั่วไป โดยประสานงานกับกองข้อมูลจังหวัดของเตเนริเฟและบาร์เซโลนา และกับสถานีตำรวจสนามบินเอล แปรต แถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติสเปนเผยแพร่เมื่อ วัน เสาร์ ในระดับนานาชาติ ได้รับการสนับสนุนจาก FBI และ INTERPOL

     การจับกุมเกิดขึ้นได้จาก Interpol Red Notice ที่ออกโดยสหรัฐอเมริกา ซึ่งเน้นย้ำถึงความร่วมมือระหว่างประเทศในการนำอาชญากรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม Interpol Red Noticeต่างจากหมายจับสากลตรงที่ เป็นคำขอไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลก โดยเรียกร้องให้พวกเขาค้นหาและจับกุมบุคคลที่ต้องการเพื่อรอการส่งผู้ร้ายข้ามแดน มอบตัว หรือการดำเนินการทางกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทางการสเปนยังเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยพยายามหลบหนีการจับกุมโดยทางการสหรัฐฯ มานานกว่าทศวรรษ


https://www.bleepingcomputer.com/news/security/police-arrests-ukrainian-scareware-developer-after-10-year-hunt/