GrowPro


Growpro Admin 16 May 2023

Stealthy MerDoor malware uncovered after five years of attacks


     กลุ่มแฮ็กเกอร์ APT กลุ่มใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Lancefly ใช้มัลแวร์แบ็คดอร์ Merdoor แบบกำหนดเองเพื่อกำหนดเป้าหมายองค์กรรัฐบาล การบิน และโทรคมนาคมในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นักวิจัยของ Symantec Threat Labs เปิดเผยในวันนี้ว่า Lancefly ได้นำแบ็คดอร์ Merdoor ที่มีความสามารถในการซ่อนตัวมาใช้ในการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมายสูงตั้งแต่ปี 2018 เพื่อสร้างการคงอยู่ ดำเนินการคำสั่ง และดำเนินการคีย์ล็อกบนเครือข่ายองค์กร นักวิจัยยังสังเกตเห็นว่ามีการใช้แบ็คดอร์ Merdoor ในปี 2020 และ 2021 เช่นเดียวกับแคมเปญล่าสุดนี้ ซึ่งดำเนินต่อไปจนถึงไตรมาสแรกของปี 2023 โดยเชื่อกันว่า Lancefly มุ่งเน้นไปที่การจารกรรมทางไซเบอร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อรวบรวมข่าวกรองจากเครือข่ายของเหยื่อในช่วงเวลาที่ยาวนาน

     ทางด้าน Symantec ไม่พบจุดเริ่มต้นของการโจมตีที่ Lancefly ใช้ แต่พบหลักฐานว่ากลุ่มนี้ได้ใช้อีเมลฟิชชิ่ง การบังคับใช้ข้อมูลประจำตัว SSH และการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของเซิร์ฟเวอร์ที่เปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อผู้โจมตีแสดงตัวตนบนระบบของเป้าหมาย พวกเขาจะฝังแบ็คดอร์ Merdoor ผ่านการโหลด DLL ลงใน perfhost.exe หรือ svchost.exe ซึ่งเป็นกระบวนการ Windows ที่ถูกต้องซึ่งช่วยให้มัลแวร์หลบเลี่ยงการตรวจจับ แบ็คดอร์ Merdoor ช่วยให้กลุ่ม Lancefly สามารถเข้าถึงและคงอยู่บนระบบของเหยื่อ โดยการติดตั้งตัวเองเป็นบริการที่คงอยู่ระหว่างการรีบูต จากนั้นแบ็คดอร์ Merdoor จะทำการสื่อสารกับเซิร์ฟเวอร์ C2 โดยใช้หนึ่งในโปรโตคอลการสื่อสารที่รองรับ (HTTP, HTTPS, DNS, UDP และ TCP) และรอคำแนะนำ นอกจากนี้แบ็คดอร์ Merdoor ยังสามารถบันทึกการกดแป้นพิมพ์ของผู้ใช้เพื่อเก็บข้อมูล เช่น ชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน หรือความลับอื่นๆ

     กลุ่ม Lancefly ยังได้รับการสังเกตว่าใช้คุณลักษณะ Atexec ของ Impacket เพื่อเรียกใช้งานตามกำหนดเวลาบนเครื่องระยะไกลทันทีผ่าน SMB เชื่อกันว่าผู้โจมตีกำลังใช้คุณสมบัตินี้เพื่อแพร่กระจายไปยังอุปกรณ์อื่นในเครือข่ายหรือลบไฟล์เอาต์พุตที่สร้างจากคำสั่งอื่น ผู้โจมตีพยายามขโมยข้อมูลประจำตัวโดยการทิ้งหน่วยความจำของกระบวนการ LSASS หรือขโมย SAM และ SYSTEM registry และสุดท้ายกลุ่ม Lancefly จะเข้ารหัสไฟล์ที่ถูกขโมยโดยใช้ WinRAR เวอร์ชันปลอมแล้วกรองข้อมูลออก


https://www.bleepingcomputer.com/news/security/stealthy-merdoor-malware-uncovered-after-five-years-of-attacks/