GrowPro


Growpro Admin 2 May 2023

New LOBSHOT malware gives hackers hidden VNC access to Windows devices


     มัลแวร์ LOBSHOT ตัวใหม่ช่วยให้แฮกเกอร์เข้าถึง VNC ที่ซ่อนอยู่ในอุปกรณ์ Windows ได้ โดยมัลแวร์ LOBSHOT เผยแพร่โดยใช้โฆษณาของ Google ทำให้ผู้โจมตีสามารถแอบเข้าควบคุมอุปกรณ์ Windows ที่ติดไวรัสโดยใช้ hVNC เมื่อต้นปีที่ผ่านมา BleepingComputer และนักวิจัยด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์จำนวนมากรายงานว่ามีผู้โจมตีเพิ่มขึ้นอย่างมากโดยใช้โฆษณา Google เพื่อใช้แพร่กระจายมัลแวร์ในผลการค้นหา แคมเปญโฆษณาเหล่านี้จะเลียนแบบเว็บไซต์ 7-ZIP, VLC, OBS, Notepad++, CCleaner, TradingView, Rufus และแอปพลิเคชันอื่นๆอีกมากมาย เพื่อใช้แพร่กระจายมัลแวร์ซึ่งรวมถึง Gozi, RedLine, Vidar, Cobalt Strike, SectoRAT และ Royal Ransomware ในรายงานฉบับใหม่ของ Elastic Security Labs นักวิจัยเปิดเผยว่า remote access trojan ตัวใหม่ชื่อ LOBSHOT ถูกเผยแพร่ผ่าน Google Ads ซึ่งโฆษณาเหล่านี้จะปลอมเป็นซอฟต์แวร์การจัดการระยะไกล AnyDesk ที่ถูกต้อง แต่นำไปสู่ไซต์ AnyDesk ปลอมที่เว็บไซต์ amydeecke[.]

     เว็บไซต์นี้จะส่งไฟล์ MSI ที่เป็นอันตรายซึ่งเรียกใช้คำสั่ง PowerShell เพื่อดาวน์โหลด DLL จาก download-cdn[.]com ซึ่งเป็นโดเมนที่เกี่ยวข้องกับแก๊งแรนซัมแวร์ TA505/Clop ในอดีต ซึ่งไฟล์ DLL ที่ดาวน์โหลดมาคือมัลแวร์ LOBSHOT และจะถูกบันทึกในโฟลเดอร์ C:ProgramData จากนั้นเรียกใช้โดย RunDLL32.exe หลังจากนั้นมัลแวร์จะตรวจสอบว่า Microsoft Defender กำลังทำงานอยู่หรือไม่ และหากพบว่ายังทำงานอยู่ จะทำการสั่งให้ยุติการป้องกันและการตรวจจับ หากตรวจไม่พบว่า Microsoft Defender กำลังทำงานอยู่ มัลแวร์จะกำหนดค่ารายการรีจิสทรีให้เริ่มทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่ระบบ Windows จากนั้นจึงส่งข้อมูลระบบจากอุปกรณ์ที่ติดไวรัส รวมถึงกระบวนการที่กำลังทำงานอยู่ นอกจากนี้มัลแวร์ LOBSHOT จะตรวจสอบ cryptocurrency wallet extensions ของ Chrome 32 รายการ, Edge 9 รายการ และ Firefox 11 รายการ ในขณะที่การขโมย cryptocurrency wallet นั้นเป็นเรื่องปกติ แต่ Elastic ยังพบว่ามัลแวร์ดังกล่าวมีโมดูล hVNC ทำให้ผู้คุกคามสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ที่ติดไวรัสจากระยะไกลได้อย่างเงียบๆ โดย hVNC หรือคอมพิวเตอร์เครือข่ายเสมือนที่ซ่อนอยู่ เป็นซอฟต์แวร์การเข้าถึงระยะไกล VNC ที่ถูกแก้ไขเพื่อควบคุมเดสก์ท็อปที่ซ่อนอยู่บนอุปกรณ์ที่ติดไวรัส แทนที่จะเป็นเดสก์ท็อปหลักที่เจ้าของอุปกรณ์ใช้ สิ่งนี้ทำให้ผู้โจมตีสามารถควบคุมคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป Windows จากระยะไกลโดยที่เหยื่อไม่รู้ว่ากำลังเกิดขึ้น

     Elastic กล่าวว่า LOBSHOT ได้ปรับใช้โมดูล hVNC ที่ช่วยให้ผู้โจมตีสามารถควบคุมเดสก์ท็อปที่ซ่อนอยู่โดยใช้เมาส์และแป้นพิมพ์ราวกับว่าพวกเขาอยู่ข้างหน้า โดยในขั้นตอนนี้เครื่องของเหยื่อจะเริ่มส่งภาพหน้าจอที่แสดงเดสก์ท็อปที่ซ่อนอยู่ไปยังไคลเอ็นต์ที่ถูกควบคุมโดยผู้โจมตี เมื่อใช้ hVNC ผู้โจมตีจะสามารถควบคุมอุปกรณ์ได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้พวกเขาสามารถดำเนินการคำสั่ง ขโมยข้อมูล หรือแม้แต่ปรับใช้ payloads ของมัลแวร์เพิ่มเติมได้ เนื่องจากในปัจจุบันมีการใช้ AnyDesk กันทั่วไปในหลายธุรกิจ การโจมตีของมัลแวร์จึงมีแนวโน้มที่จะใช้สำหรับการเข้าถึงเครือข่ายองค์กรในเบื้องต้นและแพร่กระจายไปยังอุปกรณ์อื่นในแนวขวาง และการเข้าถึงประเภทนี้อาจนำไปสู่การโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ การขโมยข้อมูล และการโจมตีอื่นๆได้


https://www.bleepingcomputer.com/news/security/new-lobshot-malware-gives-hackers-hidden-vnc-access-to-windows-devices/