GrowPro


Growpro Admin 18 April 2023

New QBot email attacks use PDF and WSF combo to install malware


     มัลแวร์ QBot ได้ใช้แคมเปญฟิชชิ่งโดยใช้ไฟล์ PDF และไฟล์สคริปต์ Windows (WSF) เพื่อแพร่กระจายไปยังอุปกรณ์ต่างๆของ Windows Qbot หรือที่รู้จักในชื่อ QakBot เป็น banking trojan ในอดีตที่พัฒนามาเป็นมัลแวร์ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายองค์กรต่างๆในเบื้องต้น ซึ่งในการเข้าถึงในครั้งแรกสามารถทำได้โดยการทิ้งเพย์โหลดไว้ เช่น Cobalt Strike, Brute Ratel และมัลแวร์อื่นๆที่อนุญาตให้ผู้โจมตีรายเข้าถึงอุปกรณ์ที่ถูกบุกรุกได้ โดยในเดือนนี้นักวิจัยด้านความปลอดภัย ProxyLife และกลุ่ม Cryptolaemus ได้พบวิธีการแพร่กระจายแบบใหม่ของ Qbot ผ่านทางอีเมลโดยใช้ไฟล์แนบ PDF ที่ดาวน์โหลดไฟล์ Windows Script เพื่อติดตั้ง Qbot บนอุปกรณ์ของเหยื่อ

     ไฟล์ PDF ที่แนบมาจะมีชื่อว่า CancelationLetter-[number].pdf ซึ่งเมื่อเปิดแล้วจะแสดงข้อความว่า เอกสารนี้มีไฟล์ที่มีการป้องกัน หากต้องการแสดง ให้คลิกที่ปุ่ม เปิด และเมื่อคลิกปุ่มเปิดจะเป็นการดาวน์โหลดไฟล์ Windows Script (wsf) แทน ไฟล์ Windows Script จะลงท้ายด้วย .wsf โดยจะมีรหัส JScript และ VBScript ผสมกันซึ่งจะถูกเรียกใช้งานเมื่อไฟล์ถูกดับเบิลคลิก นอกจากนี้ไฟล์ WSF ที่ใช้ในแคมเปญการเผยแพร่มัลแวร์ QBot จะมีความซับซ้อนอย่างมาก โดยมีเป้าหมายสูงสุดในการโจมตีจะเป็นการเรียกใช้สคริปต์ PowerShell บนคอมพิวเตอร์ สคริปต์ PowerShell ที่ดำเนินการโดยไฟล์ WSF พยายามดาวน์โหลดไฟล์ DLL จากรายการ URL แต่ละ URL จะถูกลองจนกว่าไฟล์จะดาวน์โหลดไปยังโฟลเดอร์ %TEMP% และดำเนินการได้สำเร็จ

     เมื่อมีการเรียกใช้ไฟล์ DLL แล้ว มัลแวร์ Qbot จะทำการรันคำสั่ง PING เพื่อตรวจสอบว่ามีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือไม่ จากนั้นมัลแวร์จะแทรกตัวเองเข้าไปในโปรแกรม Windows wermgr.exe (Windows Error Manager) ที่ถูกต้อง ซึ่งจะทำงานอยู่เบื้องหลังอย่างเงียบๆ การติดมัลแวร์ QBot นั้นสามารถนำไปสู่การโจมตีต่างๆบนเครือข่ายองค์กรได้ โดยนักวิจัยจาก The DFIR Report ได้แสดงให้เห็นว่ามัลแวร์ QBot ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนหลังจากการติดไวรัสครั้งแรก และยิ่งไปกว่านั้นมัลแวร์ QBot ใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงในการแพร่กระจายไปยังเวิร์กสเตชันที่อยู่ติดกัน ดังนั้นหากอุปกรณ์ติดไวรัส QBot จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้ระบบออฟไลน์โดยเร็วที่สุด และทำการประเมินเครือข่ายทั้งหมดเพื่อหาพฤติกรรมที่ผิดปกติ


https://www.bleepingcomputer.com/news/security/new-qbot-email-attacks-use-pdf-and-wsf-combo-to-install-malware/